วันศุกร์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2557

การสืบค้นความหมายของ Packaging Design และ การออกแบบบรรจุภัณฑ์


ความหมายของ บรรจุภัณฑ์ (Packaging Design)

     บรรจุภัณฑ์ (Packaging Design) สิ่งแรกที่ผู้บริโภคเห็นก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า ไม่ว่าจะเป็น กล่อง ถุง กระดาษ หรือ หีบห่อ คือรูปลักษณ์ภายนอกที่บรรจุผลิตภัณฑ์นั้นๆ เพราะฉะนั้นการออกแบบให้เหมาะกับสินค้า ควบคู่กับการออกแบบที่ดี สวยงาม จะช่วยเพิ่มความน่าซื้อ และความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าเพิ่มเกรดราคาของสินค้า เพิ่มความน่าใช้งาน สะดุดตา และเพิ่มการตัดสินใจของผู้ซื้อ ผู้บริโภคได้ บรรจุภัณฑ์สามารถทำได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น กล่อง ถุง กระดาษ หรือ หีบห่อ ฉะนั้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นการลงทุนที่ราคาถูกมากและจำเป็นต้องมี เมื่อเทียบกับสื่ออื่นๆ ที่คล้ายๆกัน

     บรรจุภัณฑ์มีบทบาทในการตลาดทำหน้าที่ในการส่งเสริมกิจกรรมการตลาดในแต่ละขั้นตอนของวัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์ รายละเอียดปลีกย่อยในการช่วยเสริมกิจกรรมต่าง ๆ มีดังต่อไปนี้


      1. การใช้โฆษณา บรรจุภัณฑ์จำต้องออกแบบให้จำได้ง่าย ณ จุดขาย หลังจากกลุ่มเป้าหมายได้เห็นหรือฟังโฆษณามาแล้ว ในกลยุทธ์นี้บรรจุภัณฑ์มักจะต้องเด่นกว่าคู่แข่งขันหรือมีกราฟฟิกที่สะดุดตาโดยไม่ต้องให้กลุ่มเป้าหมายมาองหา ณ จุดขาย

      2. การเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย ช่องทางการจัดจำหน่ายที่เปลี่ยนแปลงไปอาจจำเป็นต้องมีการออกแบบปริมาณสินค้าต่อหน่วยขนส่งใหม่เพื่อลดค่าใช้จ่าย หรือมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับจุดขายใหม่ อาจมีส่วนช่วยส่งเสริมการขายเมื่อเปิดช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่

      3. เจาะตลาดใหม่ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ในการเจาะตลาดใหม่หรือกลุ่มเป้าหมายใหม่ ในบางกรณีอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนตราสินค้าใหม่อีกด้วย

      4. ผลิตภัณฑ์ใหม่ ถ้าผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าเก่า เช่น เปลี่ยนจากการขายกล้วยตากแบบเก่า เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่มาเป็นกล้วยตากชุบน้ำผึ้ง อาจใช้บรรจุภัณฑ์เก่าแต่เปลี่ยนสีใหม่ แต่ในกรณีที่เป็นสินค้าใหม่ถอดด้ามจำต้องออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่หมด แต่อาจคงตราสินค้าและรูปแบบเดิมไว้เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้ากลุ่มที่เคยเป็นลูกค้าประจำของสินค้าเดิม

      5. การส่งเสริมการขาย จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ เพื่อเน้นให้ผู้บริโภคทราบว่ามีการเพิ่มปริมาณสินค้า การลดราคาสินค้า หรือการแถมสินค้า รายละเอียดบนบรรจุภัณฑ์ย่อมมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความอยากซื้อมากขึ้น

      6. การใช้ตราสินค้า เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีเพื่อสร้างความทรงจำที่ดีต่อสินค้าบรรจุภัณฑ์ที่มีตราสินค้าใหม่ควรจะได้รับการออกแบบใหม่ด้วยการเน้นตราสินค้า รายละเอียดในเรื่องนี้จะได้กล่าวต่อไปในหัวข้อตราสินค้า

      7. เปลี่ยนขนาดหรือรูปทรงของบรรจุภัณฑ์ เมื่อถึงวัฏจักรชีวิตช่วงหนึ่ง ๆ จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนโฉมของบรรจุภัณฑ์เพื่อยืดอายุของวัฏจักร ในบางกรณี การเปลี่ยนขนาดอาจเกิดจากนวัตกรรมใหม่ทางด้านบรรจุภัณฑ์ เช่น การเลือกใช้วัสดุใหม่จึงมีการเปลี่ยนรูปทรงหรือขนาด ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุใดก็ตามมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เพื่อรักษาหรือขยายส่วนแบ่งการตลาด


สรุป : บรรจุภัณฑ์ คือรูปลักษณ์ภายนอกที่ช่วยเพิ่มเกรดของสินค้า ความน่าเชื่อถือ หรือมูลค่าเพิ่ม เมื่อผู้บริโภคเห็น หรือจะตัดสินใจซื้อ และควรมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ๆกับบรรจุภัณฑ์เพื่อให้ทันต่อยุคสมัย และคู่แข่ง ควรมีการพัฒนา บรรจุภัณฑ์หรือสินค้าอย่างต่อเนื่อง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น